KHÁM PHÁ MỚI:
RƯỢU VÀ UNG THƯ VÚ
Nguyễn Châu Sưu Tập
Tin AP: Một số nhà nghiên cứu Hoa Kỳ vừa đưa ra một kết luận rằng tất cả mọi loại rượu - từ rượu vang, bia đến rượu mầu - đều làm gia tăng nguy cơ phát triển Ung Thư Vú nơi phụ nữ.
Những công trình nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy sự liên quan giữa việc uống rượu với ung thư vú, nhưng lại có những thông điệp không thống nhất về vấn đề. Phải chăng mỗi loại rượu đem lại những nguy cơ khác nhau, nhiều hay ít, hoặc loại rượu này nguy hiểm hơn loại rượu kia?
Nhóm nghiên cứu do Bác sĩ Athur Klatsky của Chương Trình Chăm Sóc Y Tế Kaiser Permanente tại Oakland, California, đã trình bày các khám phá của họ tại một hội nghị của Tổ Chức Âu Châu về Ung Thư họp tại Barcelona.
Trong cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích thói quen uống rượu của 70,033 người phụ nữ thuộc nhiều giống dân khác nhau và đưa ra những câu hỏi để họ trả lời trong các lần khám sức khỏe giữa năm 1978 và 1985. Vào năm 2004, có 2,829 người trong số những phụ nữ có thói quen uống ruợu nói trên đã bị ung thư vú.
Bác sĩ Athur Klatsky và các đồng nghiệp đã theo dõi và khảo sát các loại ruợu mà những phụ nữ này đã uống, cũng như tổng số lượng rượu mà họ đã nhập vào cơ thể. Sau đó, các bác sĩ này đã đối chiếu với những phụ nữ chỉ uống chưa tới một ly rượu trong một ngày.
Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng không có sự khác biệt nào về nguy cơ phát triển ung thư vú trong các phụ nữ dù họ uống rượu vang, rượu bia hay rượu mầu.
.jpg)
Đối chiếu với những người nghiện nhẹ - mỗi ngày một lần hoặc ít hơn - những phụ nữ uống mỗi ngày một hoặc hai lần, nguy cơ phát triển ung thư vú gia tăng 10 phần trăm. Phụ nữ uống rượu trên ba lần một ngày, nguy cơ là 30 phần trăm.
Bác sĩ Athur Klatsky nói “Tỷ lệ gia tăng 30 phần trăm nguy cơ này không phải là tầm thường, nó cung cấp thêm bằng cớ cho thấy rằng tại sao những người nghiện nặng cần phải cai hoặc cắt giảm số lần uống rượu xuống.”
Một số chuyên viên nhận thấy rằng người ta có thể bị hoang mang với khám phá mới này, bởi vì trước đây, đã có một số nghiên cứu cho rằng uống rượu vang đỏ là có lợi cho sức khỏe và nói là rượu vang đỏ có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch.
Thật vậy, trong bản phúc trình của Gloria Tsang R.D. tháng 12 năm 2005 dưới tiêu đề “Red Wine – Heart Health benefits?” với câu hỏi “Phải chăng rượu vang đỏ có thể ngừa bệnh tim?”. Câu trả lời là “Có thể” (Maybe). Nhiều nghiên cứu cho rằng một lượng vừa phải rượu vang đỏ (mỗi ngày một lần đối với phụ nữ và hai lần một ngày đối với đàn ông) có thể giảm bớt nguy cơ bị nghẽn tim (heart attack) nơi những người trung niên, từ 30 đến 50 phần trăm. Các nghiên cứu này cũng cho rằng một chất rượu như rượu vang đỏ còn có thể ngăn ngừa cơn đột quỵ thứ hai nếu bạn đã từng bị một lần.
Một số khảo sát khác về sức khỏe còn khẳng định rằng rượu vang đỏ có khả năng làm tăng thêm số HDL cholesterol (tức loại cholesterol tốt) và ngăn ngừa không cho LDL cholesterol (tức loại cholesterol xấu) được cấu tạo. Rượu vang đỏ còn có thể ngăn ngừa các hòn máu đông đặc (blood clots) và giảm thiểu sự tai hại của mạch máu do chất mỡ bám vào. Các nghiên cứu này nêu bằng chứng là người sống tại vùng Địa Trung Hải uống rượu vang đỏ đều đặn thường ngày, nguy cơ bị bệnh tim rất thấp.
Nhưng Bác sĩ Athur Klatsky cho biết là “Không một cái nào trong những cơ cấu ấy có một chút gì để đối phó với ung thư vú cả”, mặc dù chưa thể hoàn toàn biết rõ là chất rượu đã tham dự như thế nào vào nguy cơ ung thư vú. Một vài chuyên viên nghĩ rằng rượu làm tăng mức kích thích tố trong máu lên đến độ có thể gây ra ung thư.
Tuy nhiên, các Bác sĩ cho biết là còn có những yếu tố khác như di truyền, sự mập phì và tuổi tác là những nguy cơ quan trọng hơn việc uống rượu.
Bác sĩ Patrick Maisonneuve, Trưởng khoa nghiên cứu về Bệnh dịch tại Viện Ung Thư Học Âu Châu ở nước Ý, nhận xét “Đây là một nguy cơ bị đánh giá quá thấp.” Bác sĩ Patrick Maisonneuve không tham gia cuộc nghiên cứu này. Ông nói thêm “Phụ nữ uống rượu vang là vì họ nghĩ rằng nó có lợi cho sức khỏe hơn rượu bia, điều này không đúng. Vấn đề là số lượng rượu uống vào, chứ không phải là loại rượu.”
Theo những dữ kiện được công bố trong Tập san Anh Quốc về Ung Thư năm 2002, thì 4 phần trăm của tất cả những người bị ung thư vú - khoảng 44,000 trường hợp một năm - tại Vương Quốc Anh, đều có nguyên nhân từ uống rượu.
Mặc dù chỉ có một tỷ lệ nhỏ về phụ nữ bị cho là nghiện rượu nặng, nhưng các chuyên viên về y tế cho rằng hiện nay đã có đủ chứng cớ để liên kết việc uống rượu với ung thư vú và để bắt đầu một chương trình giáo dục quần chúng.
Chuyên gia Tim Key của Viện Nghiên Cứu Ung Thư Vương Quốc Anh, Khoa Bệnh Dịch tại Oxford, nhận định rằng “Rượu đã từng có nhiều quảng bá tốt đẹp. Có thể người ta không nhận ra được cái nguy cơ mà họ đang nhận vào khi uống một vài ly rượu.”
Tim Key nói thêm “Uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú nơi bạn. Các phụ nữ không bó buộc phải hoàn toàn kiêng cử rượu, nhưng họ cần nên biết về những nguy cơ mà họ đang nhận vào khi họ ngà ngà say do uống quá nhiều rượu.”
NGUYỄN CHÂU (sưu tập)